ออกแบบระบบอัตโนมัติโดยใช้ INTERBUS   
โดย : Admin

 แปลและเรียบเรียงโดย :  9engineer

  

  ออกแบบระบบอัตโนมัติโดยใช้ INTERBUS

 การเลือกระบบบัสข้อมูลให้กับระบบควบคุมอัตโนมัติใดๆ นั้น หากต้องการให้ได้ระบบที่มีโครงสร้างแบบเปิดและมีความยืดหยุ่นสูง เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงแก้ไขในอนาคตทำได้อย่างสะดวกง่ายดาย ตลอดช่วงอายุการใช้งานนั้น ควรเริ่มต้นด้วยแนวคิดการออกแบบและเลือกอุปกรณ์ที่มีข้อกำหนดเป็นไปตามมาตรฐานสากล ไม่ยึดติดกับบริษัทผู้ผลิต เพื่อป้องกันปัญหาด้านการผูกขาดอะไหล่และอุปกรณ์ทดแทนเพิ่มเติม


   ซอฟท์แวร์ CMD เพียงชุดเดียวกับการจัดการทั้งหมดภายในระบบ

         ระบบควบคุมสามารถทำงานภายใต้ซอฟท์แวร์ชุดเดียว หากซอฟท์แวร์นั้น มีคุณสมบัติในการทำหน้าที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การปรับตั้งระบบ (Configuration) ตรวจดูสถานะของระบบ (Monitoring) และวิเคราะห์ระบบ (Diagnostic) ซอฟท์แวร์ประเภทนี้ เรียกว่า ซอฟท์แวร์ CMD


     จำเป็นหรือไม่ที่ต้องรวมการทำงาน 3 ประการไว้ในซอฟท์แวร์ชุดเดียว
              ในระบบควบคุมใดๆ การทำงานทั้ง 3 ส่วน มีความสอดคล้องข้องเกี่ยวกันเป็นอย่างมาก อีกทั้งการรวบรวมอยู่ในซอฟท์แวร์ชุดเดียวทำให้การความยืดหยุ่นในการขยายโปรแกรม เพิ่มเติมฟังก์ชั่นใหม่ๆ หรือติดตั้งโปรแกรมส่วนเพิ่ม (add-on) ในอนาคต CMD เป็นเครื่องมือที่ครอบคลุมการใช้งานตลอดช่วงอายุการใช้งานของระบบควบคุม เริ่มตั้งแต่การวางแผนและออกแบบ การปรับตั้งค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ของระบบ การเดินระบบ (startup) ตลอดจนการตรวจดูสถานะของระบบผ่านข้อมูลที่ได้มาจากวิเคราะห์ในรูปแบบต่างๆ ระหว่างปฏิบัติการ
 

               การวางแผนออกแบบระบบ INTERBUS เป็นบันไดขั้นแรกสำหรับการก้าวไปสู่ระบบที่ง่ายต่อการใช้งาน (user-friendly system) เริ่มต้นจากการหาจำนวนที่แท้จริงของอินพุตเอาท์พพุตทั้งหมดของระบบควบคุมการกำหนดระดับขั้นในการป้องกันระบบ ภายใต้สภาวะแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งไม่ลืมที่จะคำนึงถึงฟังก์ชั่นพิเศษใดๆ ที่ระบบต้องการ เช่น ฟังก์ชั่นนับจำนวนหรือฟังก์ชั่นควบคุมมอเตอร์ เป็นต้น
 

 

 

        ด้วยเทคโนโลยี INTERBUS insulation displacement ทำให้สามารถมั่นใจในความถูกต้องเรียบร้อยหลังจากติดตั้งระบบด้วยขั้นตอนที่รวดเร็วและง่ายดาย โดยระบบจะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติในทันทีที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน และด้วยซอฟท์แวร์ CMD นี้ ผู้ใช้สามารถกำหนดค่าปรับตั้งต่างๆ ของระบบ INTERBUS ในระดับขั้นการวางแผนได้ อาทิเช่น การระบุตำแหน่งอินพุตเอาท์พุตเพื่อให้โปรแกรมส่วนควบคุมระบบสามารถเข้าถึงข้อมูล  (น่าจะตัดประโยค "while configuration and operation of the INTERBUS controller board is specified" ทิ้ง) ผู้ใช้สามารถเรียกอ่านและประมวลผลข้อมูลจากระบบได้ตลอดเวลาขณะที่ระบบกำลังทำงาน นอกจากนี้ การทดสอบส่วนต่างๆ ของระบบก็สามารถทำได้ด้วยฟังก์ชั่นในกลุ่มของการตรวจดูระบบ (System monitoring) ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บบันทึกรวมไว้ในที่เดียวกันภายใต้การจัดการของ CMD และสามารถเรียกใช้ได้จากส่วนใดๆ ก็ตามภายในการฏิบัติการของระบบ

         การใช้ซอฟท์แวร์ชุดเดียวกับงานทั้งหมด ทำให้ผู้ใช้ประหยัดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานเพื่อศึกษาและทำความคุ้นเคยกับซอฟท์แวร์หลายชุดที่มักมีรูปแบบและข้อกำหนดในการใช้งาน ที่ค่อนข้างแตกต่างกัน ขณะที่ INTERBUS กำลังทำงานอยู่นั้น ข้อมูลทั้งหมดจะสามารถเรียกใช้ได้ตลอดเวลาและสามารถทดสอบเรียกดูได้จากตำแหน่งใดๆ ในระบบโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานโดยรวมแต่อย่างใด

 

 

        การปรับแต่งและกำหนดเงื่อนไขข้อมูลโพรเซส
        จากซอฟท์แวร์ได้รับการออกแบบให้ใช้งานด้วยภาษา Function Block Diagram ซึ่งเป็นภาษามาตรฐาน IEC 61131 ทำให้สามารถกำหนดเงื่อนไขและปรับแต่งอินพุตเอาท์พุตได้โดยตรงที่บอร์ดควบคุมระบบ โดยอาจกำหนดให้ส่งข้อมูลโพรเซสไปที่เอาท์พุตโดยตรง และหากต้องการดึงข้อมูลเข้าบอร์ด ก็ทำได้โดยการกำหนด logical block ให้แก่อินพุตนั้นๆ เพื่อให้เป็นช่องทางติดต่อกับบอร์ดควบคุม นอกจากนี้ สัญญาณใดๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็สามารถได้รับการประมวลผลอย่างรวดเร็วทันทีทันใด ทำให้ช่วยลดภาระการทำงานของระบบอีกด้วย 

  
      

       การจัดเตรียมข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ภายนอกระบบ

    ซอฟท์แวร์ CMD สามารถทำงานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชั่นปัจจุบัน ทำให้สามารถนำไปใช้งานกับบอร์ดควบคุมหรือระบบควบคุมอื่นๆ ได้ด้วยซอฟท์แวร์ชุดเดียวกัน และด้วยการสื่อสารข้อมูลแบบอนุกรม ทำให้การรับส่งข้อมูลกับซอฟท์แวร์ CMD สามารถทำได้จากตำแหน่งใดๆ

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)