แม่พิมพ์ซิลิโคน (Silicone Mould)
โดย : Admin

 

แม่พิมพ์ซิลิโคน (silicone mould)

 

ที่มา :  เอกสารเผยแพร่ความรู้สถาบันไทยเยอรมัน

 

 

       ในปัจจุบันการแข่งขันกันทางด้านการสร้างชิ้นงานในภาคอุตสาหกรรมมีศักยภาพสูงขึ้น ทำให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบและผลิตชิ้นงานต้นแบบ ( Prototype) ได้รวดเร็วขึ้น

       แต่ชิ้นงานต้นแบบก็มีข้อจำกัดคือไม่สามรถที่จะเลือกวัสถุดิบได้ใกล้เคียงพลาสติกหรือวัตถุในการใช้งานจริง เวลาในการทำชิ้นงานก็ช้าน และราคาต้นทุนสูง    จากข้อจำกัดจึงทำให้เกิดแนวความคิดในการสร้างแม่พิมพ์อย่างรวดเร็วขึ้น(Rapid tooling) หรือเรียกว่าแม่พิมพ์ซิลิโคน (silicone mould) เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวขึ้นมา

 

 

   แม่พิมพ์ซิลิโคน (Silicone Mould)คืออะไร

           แม่พิมพ์ซิลิโคน คือ แม่พิมพ์ที่สร้างขึ้นมาจากซิลิโคน ซึ่งเป็นสารโพลีเมอร์ที่มีชื่อว่า “Polysiloxane” เป็นสารที่มีสถานะหลากหลาย  เช่น แบบที่เป็นเจล แบบที่เป็นน้ำ เป็นของกึ่งแข็ง และเป็น ของแข็ง ประโยชน์ของซิลิโคนมีตั้งแต่ใช้ในงานก่อสร้าง เป็นตัวเชื่อมกระจกกับกระจก หรือกระจกกับวัสดุอื่นๆ ใช้อุดรอยต่อของแผ่นหินแกรนิต หินอ่อน ในทางอุตสาหกรรมใช้ในการ ผลิตน้ำมันหล่อลื่น แวกซ์และไข สารกันความชื้นสำหรับการทอผ้า ใช้ ในอุตสาหกรรมทำกระดาษ เป็นสารเคลือบผิวและทำเป็นแม่พิมพ์ ซึ่ง แม่พิมพ์ที่ทำจากซิลิโคน จะมีลักษณะ แข็ง แต่สามารถให้ตัวได้เล็กน้อย มีความทนทานต่อการกัดกร่อน ทนการตัดเฉือน ทนความร้อนสูงคือ ตั้งแต่ -70ถึง260 องศาเซลเซียส สามารถขึ้นรูปได้เร็ว ระยะเวลาในการ เซ็ตตัวไม่นาน สามารถเลือกวัสดุเรซิ่น (ชิ้นงานที่ได้) ได้หลายชนิด ซึ่งเร ซิ่นที่ใช้นั้น จะมีคุณสมบัติ ใกล้เคียงกับพลาสติก ABS,PMMA,PP,PC และ ยาง 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่    www.cadcamcaecenter.com

 

 

 

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)