Can a 60Hz motor run on 50Hz power supply?
โดย : Admin

เรียบเรียงโดย : แอดมิน สุชิน เสือช้อย


Q: มอเตอร์ความถี่่ 60 Hz. สามารถต่อใช้งานกับแหล่งจ่ายที่มีความถี่ 50 Hz. ได้หรือไม่ ?

 

A:   การใช้มอเตอร์ 60Hz กับแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่มีความถี่่ 50Hz  นั้นถือว่าเป็นการลดความถี่ให้กับมอเตอร์ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาบางประการดังต่อไปนี้:


1. ความถี่ที่ลดลงจาก 60 Hz. เป็น 50 Hz. จะทำให้มอเตอร์หมุนด้วยความเร็วน้อยลงจากเดิม ตามสมการความเร็ว  Ns = 120f/p

2. กระแสของมอเตอร์จะเพิ่มขึ้นเมื่อมีโหลดต้องการทอร์คในการขับเคลื่อนเท่าเดิม

3. ถ้าความถี่ลดลงแต่แรงดันไฟฟ้ายังเท่าเดิม จะทำให้กระแสสูงเกินพิกัด ดังนั้นถ้าจะป้องกันไม่ให้กระแสเกินจะต้องทำการลดแรงดันลงด้วย

4. เมื่อความเร็วมอเตอร์มีความเร็วลดลงเนื่องจากการลดความถี่ ทำให้ขีดความสามารถระบายความร้อนได้น้อยลง ซึ่งก็จะทำให้เกิด
ร้อนเกินไป (overheating).

 

 

ผลกระทบหรือการสูญเสียซึ่งเกิดจากความล้มเหลวของมอเตอร์ก่อนวัยอันควรนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างร้ายแรง   ราคาของมอเตอร์นั้นถือว่าเทียบไม่ได้กับการที่กระบวนการผลิตที่ต้องหยุดชงัก ที่ไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ตามเวลา

ดังนั้นไม่ว่าจะกรณีแรงดันไฟฟ้าสูงและต่ำเกิดไป(high and low voltage) อาจทำให้มอเตอร์เสียหายก่อนกำหนด เฉกเช่นเดียวกับการเกิดความไม่สมดุลของแรงดันไฟฟ้า (voltage imbalance)   สำหรับบทความนี้จะเป็นเพียงการอธิบายถึงผลกระทบที่เกิดจากแรงดันไฟฟ้าเกินพิกัดเท่านั้น ดังนั้นการต่อใช้มอเตอร์อื่นๆที่มีแรงดันที่แตกต่างจากที่ระบุบนแผ่นป้าย name plate  จึงเป็นอะไรที่ต้องควรระมัดระวัง


การระบายความร้อนช่วยได้หรือไม่?

สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือการระบายความร้อน มอเตอร์จะถูกกำหนดให้ใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศไหลเวียนอิสระโดยรอบ  ซึ่งหากสามารถเพิ่มการไหลเวียนของอากาศที่บริเวณโรเตอร์ หรือดึงความร้อนออกจากแกนเหล็กได้มากเท่าไหร่ ก็จะสามารถใช้งานมอเตอร์ได้โดยเกิดผลกระทบที่น้อยกว่า

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)