Can a 50Hz motor run on 60Hz power supply?
โดย : Admin

แปลและเรียบเรียงโดย : สุชิน เสือช้อย (แอดมิน)


Q: มอเตอร์ความถี่่ 50 Hz. สามารถต่อใช้งานกับแหล่งจ่ายที่มีความถี่ 60 Hz. ได้หรือไม่ ?

 

A:   การใช้มอเตอร์ 50Hz กับแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่มีความถี่่ 60Hz  นั้นถือว่าเป็นการเพิ่มความถี่ให้กับมอเตอร์สูงกว่าปกติ  ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาบางประการดังต่อไปนี้:

1. ความถี่ที่เพิ่มขึ้นจาก 50 Hz. เป็น 60 Hz. จะทำให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นจากเดิม 20%  ตามสมการความเร็ว  Ns = 120f/p

2.  ทอร์คหรือแรงบิดเริ่มต้นหรือแรงบิดขณะสตาร์ท (starting torque )จะลดลง  เนื่องจากความถี่ที่สูงขึ้นจะทำให้ค่าของ XL มีค่าสูงขึ้นตามสมการ XL = 2 ¶ f L   ( เมื่อค่า Xl ใหญ่ขึ้นตามความถี่ กระแสก็จะไหลได้น้อยลง)

3. กรณีโหลดที่เป็นโบวเวอร์ (Blowers) และปั๊มประเภทที่ใช้หลักการแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ (centrifugal pumps) เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้โหลดเพิ่มขึ้นอย่างมาก และจะให้มอเตอร์ดึงกระแสไฟฟ้าจะสูงขึ้นมากกว่าปกติ

4. เมื่อมอเตอร์ดึงกระแสมากกว่าปกติ ก็จะเกิด
ร้อนเกินไป (overheating).

5.เมื่อเกิดความร้อนเกินกว่าปกติ 
(overheating) ก็จะส่งผลต่ออายุของฉนวนของขดลวดและส่งผลต่ออายุการใช้งานของมอเตอร์

 

 

ผลกระทบหรือการสูญเสียซึ่งเกิดจากความล้มเหลวของมอเตอร์ก่อนวัยอันควรนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างร้ายแรง   ราคาของมอเตอร์นั้นถือว่าเทียบไม่ได้กับการที่กระบวนการผลิตที่ต้องหยุดชงัก ที่ไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ตามเวลา

ดังนั้นไม่ว่าจะกรณีแรงดันไฟฟ้าสูงและต่ำเกิดไป(high and low voltage) อาจทำให้มอเตอร์เสียหายก่อนกำหนด เฉกเช่นเดียวกับการเกิดความไม่สมดุลของแรงดันไฟฟ้า (voltage imbalance)   สำหรับบทความนี้จะเป็นเพียงการอธิบายถึงผลกระทบที่เกิดจากแรงดันไฟฟ้าเกินพิกัดเท่านั้น ดังนั้นการต่อใช้มอเตอร์อื่นๆที่มีแรงดันที่แตกต่างจากที่ระบุบนแผ่นป้าย name plate  จึงเป็นอะไรที่ต้องควรระมัดระวัง


การระบายความร้อนช่วยได้หรือไม่?

สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือการระบายความร้อน มอเตอร์จะถูกกำหนดให้ใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศไหลเวียนอิสระโดยรอบ  ซึ่งหากสามารถเพิ่มการไหลเวียนของอากาศที่บริเวณโรเตอร์ หรือดึงความร้อนออกจากแกนเหล็กได้มากเท่าไหร่ ก็จะสามารถใช้งานมอเตอร์ได้โดยเกิดผลกระทบที่น้อยกว่า

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)