10 ข้อ ที่คุณควรรู้ก่อนเรียน "วิศวกรรมอุตสาหการ"
โดย : Admin

10 ข้อ ที่คุณควรรู้ก่อนเรียน "วิศวกรรมอุตสาหการ

 

 

1. หลายคนไม่ทราบว่าปี 1 ของวิศวะจะเรียนเป็นวิชาพื้นฐานทั่วไปได้แก่ แคลูลัส ฟิสิกส์ เขียนแบบ เป็นต้น ส่วนปี 2 ก็เรียนพื้นฐานเหมือนกันแต่จะเป็นพื้นฐานของวิศวะเช่น เทอร์โมไดนามิก พื้นฐานไฟฟ้า กลศาสตร์ต่างๆ ซึ่ง วิชาเฉพาะของวิศวะแต่ละสาขาจะเรียนในตอนปี 3 !! ทำให้มันอาจจะสายไปสำหรับบางคนที่ได้เรียนวิชาของสาขาจริงๆแล้ว เพิ่งรู้ตัวว่าไม่ชอบ จึงแนะนำแค่ว่า หนีไปปปปปปปปปปปปปป
 


2. หลายคนไม่ทราบว่าวิศวกรรมอุตสาหการเรียนเกี่ยวกับ การบริหารโรงงาน + ความรู้ทางด้านวิศวกรรม (แบบผิวเผิน) ตัวอย่างเช่น การกลึง กัด ไส เจียร เจาะ ซึ่งหลายคนชอบนิยามหรือชอบเรียกสาขานี้ว่า "เป็ด" คือเรียนทุกอย่างแต่ไม่ลงลึกสักอย่าง ฉะนั้นหากน้องๆคนไหนสนใจเรียนวิศวะ แล้วอยากเรียนอะไรสักอย่างเพื่อลงลึกเป็น Expert หรือ Specialist พี่จึงแนะนำแค่ว่า หนีไปปปปปปปปปปปปปป
 


3. ในขณะที่โลกปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ พัฒนาไปไกลมาก ไม่ว่าจะเป็น Robot, AI, เทคโนโลยีที่ล้ำๆ แต่วิศวกรรมอุตสาหการเรียนสิ่งที่แทบจะล้าหลังก็ว่าได้ ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์การทำงานที่ละขั้นตอน การเคลื่อนไหวอย่างไรให้สูญเปล่าน้อยที่สุด เป็นต้น ซึ่งโรงงานในปัจจุบันก็แทนที่ด้วย Robot และเครื่องจักรซะส่วนใหญ่ ทำให้บทบาทของวิศวกรอุตสาหการค่อนข้างน้อยในยุคปัจจุบัน (ยกเว้นบางอุตสาหกรรมที่ยังจำเป็นต้องใช้คนอยู่) ฉะนั้น หากน้องๆคนไหนสนใจในเรื่องเทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่มันล้ำๆ แบบไอร่อนแมน หรือ อีลอนมัส พี่จึงแนะนำแค่ว่า หนีไปปปปปปปปปปปปปป



4. หลายคนไม่ทราบว่าวิศวกรรมอุตสาหการแทบจะไม่สามารถเป็นราชการได้ (จริงๆสอบได้ แต่เปิดรับน้อยมากก จนอย่านับเลยว่าได้) หรือรับวุฒิปริญญาตรี ทุกสาขา โดยส่วนมากจะรับพวกสาขา เครื่องกล โยธา ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซะส่วนใหญ่ ฉะนั้นสำหรับน้องๆที่ ยังไม่รู้อนาคตตัวเองว่าสนใจงานราชการหรือเอกชน พี่จึงแนะนำได้แค่ว่า หนีไปปปปปปปปปปปปปป



5. ขึ้นชื่อว่าวิศวกรรมอุตสาหการ ฉะนั้นสายงานตรงของสาขานี้คือ "โรงงาน" ก็คืองานออฟฟิตดีๆนี่แหละ เข้างาน 8 โมง เลิก 5 โมง น้องๆรับได้มั้ยกับชีวิตที่เป็น routine วนไปวนมา บางโรงงานทำวันเสาร์ด้วย ไม่เหมือนลักษณะไซต์งาน ออกหน้างานพบปะผู้คน เน้นลงหน้างาน ตรวจงาน พวกงานระบบ งานก่อสร้าง ส่วนใหญ่จะใช้ความรู้ด้านเครื่องกล ไฟฟ้า โยธา เพราะจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพด้วย ฉะนั้นถ้าน้องๆ วาดฝันชีวิตที่จะทำงานไซต์งาน ลุยๆ พี่จึงแนะนำได้แค่ว่า หนีไปปปปปปปปปปปปปป



6. จากการที่สายตรงของสาขานี้คือ โรงงานอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่โรงงานในประเทศก็จะมีสัญชาติญี่ปุ่น สิ่งที่บีบบังคับให้สาขานี้ต้องมีเลยคือความสามารถด้านภาษาอังกฤษในการใช้สื่อสาร โดยส่วนตัวจบเกรดค่อนค้างดี แต่ภาษาห่วย เกรดจึงแทบไม่มีประโยชน์เลย ฉะนั้นพึงละลึกไว้ว่าถ้าน้องๆคิดจะเรียนสาขานี้ ต้องเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งด้วยถึงจะอยู่รอดได้ ไม่อย่างนั้นก็ หนีไปปปปปปปปปปปปปป



7. หลายคนคิดว่าจบวิศวะแล้วหางานง่าย เงินเดือนสูง วาดฝันไว้สวยหรูต่างๆนาๆ แต่ความเป็นจริงมันโหดร้ายยิ่งนัก เรียนก็ยากแล้วนะ แต่ที่ยากกว่าคือหางานทำให้ได้นี่แหละ และเงินเดือนวิศวกรไม่ได้ต่างจากอาชีพอื่นเลย แถมอาจจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ (คนที่ได้เยอะก็มี แต่ก็ส่วนน้อย เหมือนอาชีพอื่นๆ) ฉะนั้นใครที่คิดจะเรียนวิศวอุตสาหการแล้วหวังจะรวย พี่จึงแนะนำได้แค่ว่า หนีไปปปปปปปปปปปปปป



8. การเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ กับ การเป็นวิศวกร ต่างกันสิ้นเชิง ยิ่งเป็นวิศวกรอุตสาหการ สิ่งที่คุณต้องมีคือ ภาวะผู้นำ ทักษะการนำเสนอ การคุยเก่ง และการเข้าสังคม เพราะคุณต้องทำงานร่วมกันหลายๆแผนก มันคืองานบริหารดีๆนี่แหละ ฉะนั้นถ้าคุณมีบุคลิค เก็บตัว ชอบทำงานคนเดียว คุยไม่เก่ง ไม่สุงสิงกับใคร น้องไม่เหมาะกับสาขานี้อย่างมาก พี่จึงแนะนำได้แค่ว่า หนีไปปปปปปปปปปปปปป



9. ด้วยความที่สาขานี้เรียนเยอะมาก ทำให้เรามองสิ่งต่างๆ ได้กว้างกว่าสาขาอื่นและคิดเป็นระบบ ไม่ว่าจะด้านการผลิต จุดคุ้มทุน ความสูญเปล่าของกระบวนการต่างๆ การวางแผนเพื่อให้ประโยชน์สูงสุด ฉะนั้นถ้าน้องๆมีเป้าหมายที่ชัดเจน อยากทำงานสายโรงงานยังไงก็ต้อง วิศวกรรมอุตสาหการ หรือแม้กระทั่งอยากประกอบธุรกิจส่วนตัวการเลือกเรียนสาขานี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดี



10. ในฐานะตัวแทนของความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทยที่ไม่สามารถทำให้พี่ค้นพบได้ว่าตัวเองชอบอะไร จึงอยากฝากให้น้องๆค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าตัวเรารักอะไร ชอบอะไร อยากมีชีวิตแบบไหน แล้วน้องๆจะพบความสุขในชีวิต เพราะไม่ว่าอาชีพใดๆ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีเท่ากันหมด เราสามารถรวยจากอาชีพนั้นได้ถ้าเราเป็นที่หนึ่งของอาชีพนั้น
 

 


ref. https://pantip.com/topic/39482767

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)