พัดลมตั้งโต๊ะ
โดย : Admin

รวมกรณีศึกษาพัดลมตั้งโต๊ะ

 
เมืองไทยเราอากาศค่อนข้างร้อนถึงร้อนมาก  ดังนั้นพัฒลมตั้งโต๊ะหรือพัดลมตั้งพื้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่แต่ละบ้านมักจะต้องมีไว้  เนื่องจากเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็น

และเมื่อมีจำนวนมาก ก็จะมีปัญหาหลายรูปแบบตามมา เช่นไม่หมุน หมุนช้า หมุนติดๆตับๆ อื่นๆ ฯลฯ    ซึ่งบางท่านก็แก้ปัญหาโดยการส่งไปหาช่าง แต่บางท่านก็ทำการซ๋อมเอง เนื่องจากว่าไม่มีอะไรซับซ้อนมากหากมีการศึกษาเพิ่มเติมนิดหน่อย

ดังนั้นแอดมินเห็นความจำเป็นของบางท่านที่บางครั้งต้องการข้อมูลเพื่อการซ่อม  แอดมินจึงได้รวมข้อมูลบางส่วนมาให้เพื่อเป็นกรณีศึกษาไว้ 2-3 กรณีดังนี้  ซึ่งก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย



 


กรณี่ที่ 1. อ้างอิงจากกระทู้พันทิพที่ 38905341<< อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม 



 



Q :  คำถามอยากทราบว่า วงจรพัดลมทั้ง2แบบ มีข้อดี ข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ มีอยู่ครั้งหนี่ง ผมเจอเค้าต่อวงจรแบบที่1แต่มอเตอร์ออกตัวลำบากแทบไม่หมุน      แต่พอเปลี่ยนไปต่อแบบที่2แทนกลับออกตัวได้ดีครับผมเลยสงสัยครับว่า การต่อทั้ง2แบบ มีข้อดี เสีย ต่างกันอย่างไร เพราะที่ผมเจอส่วนมากเค้าจะต่อกันแบบที่1ครับ ขอบคุณครับ

A: ที่บอกว่าเจอเขาต่อแบบ 1 ออกตัวแทบไม่หมุน นั่นอาจจะต่อผิด เพราะพัดลมตั้งโต๊ะต่อแบบ 1 ทั้งนั้น ปัจจุบันการที่ช่างซ่อมจะมานั่งพันขดลวดเองคงไม่คุ้ม เพราะชุดขดลวดมีขาย  การต่อแบบ 1 การเปลี่ยนตำแหน่งสปีด นอกจากเป็นการเพิ่มลดกระแสในขดลวดแต่ล่ะขดแล้วยังปรับค่าความเหนี่ยวนำ หรือปรับเฟสของกระแสในขดลวดทั้งสองขดด้วย  เพราะเป็นการขยับว่าจะให้ขดลวดไปอยู่ฝั่งไหน ในขณะที่แบบสองจะเป็นการปรับแรงดันตกคร่อม มุนเฟสของกระแสในขดรันและสตาร์ทไม่เปลี่ย


กรณี่ที่ 2. อ้างอิงจากกระทู้พันทิพที่ 32213923 << คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม




 


 

Q :  คือผมได้ซื้อพัดลมใบพัดเหล็ก 12" ตัวนี้มา เพื่อจะมาทำที่ดูดควันแต่พอเสียบปลั๊กมันดันเป่าลม ก็เลยต้องรื้อมากลับทางหมุนมัน พอเปิดออกมาพบดังรูปที่1 สายสีดำและน้ำตาลต่อหัวร่วมกันAB  แล้วผ่าน C และ สายสีแดงกับเหลืองต่อหัวร่วมกัน (ลองจ่ายไฟหมุนขวา) แต่จะกลับทางหมุนตามรูปที่2   ให้หมุนซ้าย    แต่ไม่รู้ว่าสายไหนคือสายที่ออกจากขดสตาร์ท จึงเดาเอา ผมได้เอาสายสีเหลือง จับทดลองด้วยสายปากจระเข้เส้นเล็ก พอลองจ่ายไฟซ็อตดังปั้งสายปากจระเข้ขาดโชคดีที่มันเล็กกว่าเพื่อน  แสดงว่าต้องสายสีแดง พอลองสายสีแดงต่อดูกลับทางหมุนดีแท้  จึงอยากถาม ว่าจะมีวิธีไดที่จะหาว่าสายไหนออกมาจากขอไหนครับ
 

A1 :  จากรูปแรก   ย้ายคาปา  จากเส้นB  มาใส่เส้นA  มันจะหมุนกลับด้าน    เหมือนมอเตอร์เครื่องซักผ้าครับ

A2 :  ดูแล้ว จขกท.เข้าใจหลักการของ แคปปาซิเตอร์ รันมอเตอร์เป็นอย่างดีแล้ว ขอตอบว่า ขด Start ความต้านทานจะต่ำกว่าขด Run ครับ การกลับทาหมุนของมอเตอร์แบบนี้ ที่ถูกต้องที่สุดและได้ประสิทธิภาพที่สุด คือ การสลับขั้วขด Start ครับ
 

A3 :  มีมาร์คที่ปลายสาย a,b,c,d เปล่า  ถ้ามีก็สลับสาย b กับ c ครับ

 

A4 :  ย้าย c to b
 

A5 :  สตาร์ท   ค่าความต้านทานมาก    รัน ค่าความต้านทานน้อย
 

A6 :  รื้อ ออกให้หมด   ปลด ปลายสายออก ให้มี 6 ปลายสาย    สตาร์ท 2 รัน 2 แคป 2     มี 6 ปลายสาย

1   หาขด s r ให้ได้   
2  s  ความต้านทานมาก  r  ความต้านทานน้อย   
3  RT เท่ากับ   Rs+Rr
4  s ต้น1 ปลาย 2     r  ต้น 3  ปลาย 4      แคป  5  6
5 L  เข้า 3  N เข้า 4               L เข้า 5   N เข้า 2            6 และ 1 ต่อ กัน
5.1   นั้นหมายความว่า  5และ3 ต่อ L            4 และ 2   ต่อ N        6 และ 1 ต่อ กัน
6  สลับ ทางหมุน โดย กลับ ต้นและปลายของขด  s   
6.1   นั้นคือ เอา 2 มาต่อ6 เอา 1 มาต่อ 4และ N  

น่าจะใช่นะ  ....ช่างบอส ลำลูกกา


 

A7 :



 

A8 :  1 ขด start  คตท  มากกว่า ขด run      2.  C  จะอยู่กับขดstart      3.  ขดrunกับขดstartจะมีcomonร่วมกันหนึ่งเส้น     4.   มิเตอร์ซักตัว



 

กรณี่ที่ 1. => ขอทางไฟ(วงจร)พัดลม Ogawa 16นิ้ว<= คลิกอ่านรายละเอียด

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)