30 ปีข้างหน้า คนจะทำงานแค่ 4 ชั่วโมงต่อวัน
โดย : Admin

แจ๊ค หม่า” ฟันธง 30 ปีข้างหน้าคนจะทำงานแค่วันละ 4 ชม


ภาพประกอบจาก Gloogle

 

นี่คือคำพูดของ แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้ง  “อาลีบาบา กรุ๊ป” บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน  ที่ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อดังอย่าง CNBC ในงานประชุม Gateway ’17 ที่อาลีบาบาจัดขึ้น เพื่อผู้ประกอบการอเมริกัน ทั้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่เมืองดีทรอยต์ ในสหรัฐอเมริกา
 

แจ๊ค หม่า บอกว่า “คุณปู่ของผมทำงานในฟาร์ม 16 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งผมมองว่าท่านทำงานเยอะมาก ขณะที่พวกเราทำงานวันละ 8 ชั่วโมง  5 วันต่อสัปดาห์ และคิดว่าเราก็ทำงานยุ่งมากเช่นกัน”
 

อย่างไรก็ตาม  ปัจจุบันเรามีปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) ที่นำวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยการทำงานของมนุษย์มากขึ้น

แต่ถึงจะมีเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์มาทุ่นแรงของมนุษย์ มหาเศรษฐีพันล้านชาวจีน กลับมองว่า  ไม่ควรทำให้เครื่องจักรเป็นเหมือนอย่างคน แต่ควรจะทำให้เครื่องจักรใช้งานหรือทำในสิ่งที่คนทำไม่ได้มากกว่า เพราะเขาเชื่อว่ายังไงมนุษย์ก็เหนือกว่าเครื่องจักรอยู่ดี
 

เพียงแต่ปัญญาประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นโดยมนุษย์จะช่วยให้คนใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นในอนาคต ซึ่งหมายความว่า มนุษย์จะทำงานโดยใช้แรงงานน้อยลง และจะเข้าสู่โลกแห่งการใช้ข้อมูลที่มากขึ้น โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมต่อในทุกเรื่อง
 

 ที่มา: http://tonkit360.com/8548/

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)