Passive income & Active income
โดย : Admin

   

 

 

   ผมได้ยินแนวคิดเรื่อง Active /Passive income มาเยอะ และพบว่ามีคนรุ่นใหม่บางท่านจับประเด็นที่สำคัญมากๆของเรื่องนี้คลาดเคลื่อน ลองนึกถึงก๊อกน้ำ รูปขวาเป็นก๊อกน้ำแบบต้องกด น้ำจึงไหล... พอหยุดไหล ก็ต้องกดใหม่ซ้ำไปเรื่อยๆ แปลว่า ต้อง Active (กด) จึงเกิด Income (น้ำ) ใช้เทียบกับรายได้ที่ต้องเอาแรง เอาสมอง เอาเวลาไปแลก เช่น ลูกจ้าง ข้าราชการ มนุษย์เงินเดือน เจ้าของร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฯลฯ สรุปคือหยุดทำงานแล้วไม่ได้ตังค์

แต่ Passive Income ที่คนจำนวนมากใฝ่ฝันถึง มันเหมือนก๊อกน้ำแบบหมุน (รูปขวา) ก็คือ น้ำจะไหลไม่หยุด อยู่เฉยๆ(Passive) น้ำ(Income)ก็ยังไหลไม่ขาดสาย ใช้เทียบกับรายได้ที่ไม่ต้องลงแรงแต่ได้เงิน เช่น รายได้ค่าเช่า (อพาร์ทเม้นท์ โกดัง คอนโด), สวนยางสวนปาล์ม พอร์ทหุ้น ไปยันเครื่องซักผ้าตู้น้ำหยอดเหรียญ 

ปัญหาคือ มีวัยรุ่น(ฝัน)พันล้าน หลายๆคน ต้องการมีก๊อกน้ำรูปซ้าย ฝันถึงแต่สายน้ำที่ไหลหลั่งไม่ขาดสาย สบายไปทั้งชาติ ... แต่น้องลืมอะไรไปหรือเปล่าครับ... ไอ้ก๊อกรูปซ้าย อยากให้น้ำไหลต้องออกแรงก่อนครับ ต้องหมุน หมุน หมุน ๆๆๆๆๆๆๆ ให้สุดแรง สุดเกลียวก่อน น้ำจึงไหล ไหลแรง ไหลเกินพอ ไหลตลอดชีวิต 

อันที่จริง ผมเชื่อว่า คนเราก่อนจะได้ Passive income มันต้องผ่านการทำงานหนัก ลงแรง(Active)มาก่อนเสมอ เพื่อในที่สุดคุณจะได้มาซึ่งระบบที่จะสร้าง Passive income ตามมา 


ในโลกนี้ ...ไม่เคยมีความสำเร็จใดๆจะได้มาโดยง่ายแบบที่ไม่ต้องอาศัยความมุ่งมั่น พยายาม บาดเจ็บนะ ผมเชื่อว่าไม่มีใครจะมี Passive Income ได้โดยไม่เคยผ่านการขยันทำงานหนัก ...ไม่สูงต้องเขย่ง ไม่รวยไม่เก่งต้องขยัน ครับ

 

คลิปที่ให้คำแนะนำคล้ายๆกัน

 

ที่มา : FB

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)