มัลติไดร์ฟคืออะไร (Multidrives)
โดย : Admin

By: Suchin Suachoi
your WebMaster



    

          ไดร์ฟที่เราคุ้นเคยและพบเห็นทั่วไปในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะเป็น Standard drive หรือบางทีก็อาจเรียกว่า stand alone drives /VFD / VSD

 

         ไดร์ฟแต่ละยูนิตมีภาคกำลัง( Power Circuit ) ซึ่งประกอบไปด้วยวงจร Recifier , DC LinK และ Inverter ประกอบรวมกันเป็นเพ็จเกจมาตรฐานดังรูป ( รายละเอียดและหลักการทำงานของวงจรกำลังแต่ภาค สามารถติดตามได้จากลิงค์นี้  ==> Inverter  )

 

 

 

 

 Multidrives รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ?

        Multidrives  คือไดรฟ์ที่มีหลักการทำงานพื้นฐานเช่นเดียวกับไดร์ฟอุตสาหกรรมดังที่กล่าวมาข้างต้น  แต่จะต่างที่โครงสร้างของภาคจ่ายกำลังไฟฟ้า กล่าวคือมัลติไดร์ฟ ( Multidrive ) จะแยกวงจรภาคกำลังออกเป็นโมดูล เช่น Rectifier Module , Chopper modele และ Inverter module  

       ในการใช้งานทั่วไป มัลติไดร์ฟจะใช้ดีซีบัส (DC BUS) และวงจรเรียงกระแสที่ทำหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับเป็นกระแสตรงร่วมกัน หรือเรียกทับศัพท์ว่า "Common DC bus"   ดังรูป

 


ตัวอย่าง ABB ACS800 (Multidrives)
 


รูปตัวอย่างการใช้งานของมัลติไดร์ฟทั่วๆไป

 

      จากตัวอย่างดังรูปด้านบนจะเห็นว่า โปรเจ็คนี้จะใช้ชุดแปลงแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับเป็นกระแสตรง 4 โมดูล ส่วนด้านเอาท์พุทก็จะต่อร่วมกัน ซึ่งเรียกว่า "Common DC bus

     ส่วน Inverter Module ที่ใช้สำหรับใช้ในการควบคุมความเร็ว (speed ) และแรงบิด (Torque ) AC motor  ก็จะต่อหรือแท๊ปจากดีซีบัส   ซึ่งสามารถนับไปขับเคลื่อนมอเตอร์ได้หลายตัว 

     ส่วน Chopper module ที่ทำหน้าที่ป้องกันแรงดันเกินในวง DC Link ก็เช่นเดียวกัน ก็จะต่อเข้ากับดีซีบัส ดังรูป

 

การประยุกต์ใช้งาน

    มัลติไดร์ฟ (เท่าที่เห็นจากประสบการณ์) ส่วนใหญ่จะประยุกต์ใช้ในการขับเคลื่อนมอเตอร์ขนาดใหญ่ๆ เช่นในระบบเครนท่าเรือ   ระบบขับเคลือนเรือสินค้าทางทะเล  และ ควบคุมแท่นอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำมันบนแท่นเจาะน้ำมันเป็นต้น

 

   ข้อดี
       มัลติไดร์ฟออกแบบแยกเป็นโมดูลย่อย ทำให้โครงสร้างดูง่ายและสะดวกต่อการติดตั้ง  ลดระยะเวลาในการติดตั้ง  ประหยัดค่าติดตั้ง,ค่าสายเคเบิล ,ค่าบำรุงรักษา  ลดกระแสในไลน์ (reduced line currents) และอื่นๆ

 

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)