เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์
โดย : Admin


 

ที่มา: บริษัท ราโวเทค จำกัด
ผู้ผลิตเครื่องทำน้ำร้อนระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย  
 

เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Hot Water System)
 

      
    ประเทศไทยมีแสงแดดจำนวนมาก แต่การนำพลังงานจากแสงแดดมา ใช้ประโยชน์ยังมีไม่มากและเทคโนโลยีด้านนี้ยังไม่ได้มีการ สนับสนุนเท่าที่ควร เพื่อนำพลังงานที่มีมากมายมหาศาลมาใช้ให้เป็น ประโยชน์ อย่างจริงจัง ประกอบกับประเทศไทยยังมีความตื่นตัวน้อย อยู่และสินค้าที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ประเภทนี้เป็นสินค้านำเข้าจาก ต่างประเทศ ทำให้มีราคาแพง ระยะเวลาการใช้ไม่คุ้มค่าต่อการ ลงทุนอุปกรณ์จำพวกอะไหล่ส่วนประกอบก็หายากและการดูแลรักษา ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญโดยตรง ปัจจุบันมีการผลิตเครื่องทำน้ำร้อน ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ใช้ ประโยชน์ได้ในหลายๆอย่างราคาก็ไม่แพง


ถ้าเราจะซื้อเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ซักเครื่อง เราต้องรู้อะไรบ้าง และมีวิธีเลือกอย่างไร ?
ราคาเป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากหากเป็นสินค้านำเข้าจะมีราคาสูงถึง ราคาแสนกว่าบาท ไม่รวมถึงค่าติดตั้งและการซ่อมบำรุงที่ต้องเสียค่า ใช้จ่ายอีกมาก

ความคุ้มทุน
ระยะเวลาของการใช้งานที่จะคืนทุนต้องคุ้มค่าน่าลงทุน หากต้องลงทุนในราคาที่แสนแพงเกินไปก็ไม่คุ้มค่า เพราะต้องใช้ ระยะเวลาที่นานกว่าจะคืนทุนที่ลงไป

วัสดุ
อุปกรณ์ของเครื่องก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงความคงทน และ สวยงามและการรับประกันหรือบริการหลังการขายก็เป็นอีก ปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ได้แก่ประเภทของแผงรับรังสีความร้อน และแท็งก์เก็บน้ำร้อน ซึ่งจะอธิบายในรายละเอียดต่อไป


หลักการในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์
1. Tank น้ำร้อนที่ใช้เก็บกักความร้อน แท็งก์ที่ดีควรเป็นแท็งก์ที่เก็บ ความร้อนได้ดีและทนต่อสภาพอากาศ ส่วนใหญ่มักใช้สแตนเลส และถ้าถ้ายิ่งเป็นระบบปิด หรือpressure tank ก็ยิ่งดีเนื่องจาก คุณสมบัติของแท็งก์น้ำดังกล่าวสามารถทนแรงดันได้ สามารถติดตั้ง ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงระยะทางการเดินท่อน้ำร้อนและไม่ต้องเพิ่ม ปั้มน้ำร้อนในระบบ และไม่มีการใช้ลูกลอย เมื่อติดตั้งแล้วสามารถ ใช้งานได้ทันที
 
 
  


2. อุปกรณ์รับแสง มี 2 ระบบ

    2.1 แบบไหลเวียนตามธรรมชาติ Thermosiphyon เนื่องจากน้ำมี คุณสมบัติตามธรรมชาติ เมื่อมีอุณหภูมิสูงหรือน้ำร้อนจะลอยตัวอยู่ ด้านบน และน้ำเย็นอยู่ด้านล่างเสมอ โดยหลักการนี้ปัจจัยหลักอยู่ที่ ความเข้มแสงและเวลาในการทำความร้อน ระบบนี้ใช้พลังงาน แสงแดด 80% และไฟฟ้าช่วย 20 เปอร์เซ็นต์ 

    2.2 ชนิดใช้น้ำยาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ( Heat Pipe) ระบบนี้มิได้พึ่ง การไหลเวียนตามธรรมชาติของน้ำเพียงอย่างเดียว แต่น้ำยาจะทำ หน้าที่เร่ง และดูดซับความร้อนรังสีและความเข้มของแสงแดด ทำให้ ได้น้ำร้อนที่ เร็วกว่าแม้แดดจะอ่อนหรืออากาศที่เย็นแต่มีแสงและ รังสีก็สามารถ ทำงานได้ดีในระบบนี้ใช้พลังงานธรรมชาติมากกว่า เต็มที่กว่า มีการใช้ไฟฟ้าน้อยหรือแทบไม่ต้องใช้เลยในบางพื้นที่


 
อะไรคือระบบ Heat Pipe ?
ระบบ Heat Pipe เป็นระบบที่ไม่ต้องการความเข้มแสงมากนักหลักการ คือเก็บรวบรวมความร้อนที่อยู่ในบริเวณรอบข้างมาถ่ายเทให้ กับน้ำ น้ำจึงร้อนเร็ว ในบางพื้นที่แทบไม่ต้องการไฟฟ้าสำรองใช้เลย ส่วนหัวของ heat pipe จะสามารถร้อนได้ถึง 150 องศาเซลเซียส จึงมั่นใจได้ว่า น้ำที่ได้จะสะอาดและร้อนเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่จำเป็นต้องเก็บน้ำไว้มาก เพราะน้ำที่ร้อนมากก็สามารถผสมและ ใช้เป็นน้ำอุ่นได้ดีกว่า ส่วนน้ำยาที่ใช้ไม่เป็นพิษ non toxic จึงสามารถ วางใจได้เพราะในระบบ น้ำยาไม่ได้สัมผัสกับน้ำโดยตรง น้ำยามีหน้าที่ เพียงเก็บรวบรวมความร้อนและถ่ายเทให้น้ำ โดยใช้หลักการของ Heat Transfer



 หมายเหตุ  www.9engineer.com ขอสงวนสิทธิ์ในการรับรองความถูกต้องในข้อมูลและเนื้อหาภายในเว็บไซด์

เนื้อหาโดย: 9engineer.com (http://www.9engineer.com/)